Bắt đầu từ ngày 01/07/2022, Chính Phủ quy định tất cả các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế trên toàn quốc phải sử dụng hóa đơn điện tử.
Vậy hóa đơn điện tử là gì?
Hóa đơn điện tử là hóa đơn được thể hiện ở dạng dữ liệu điện tử do tổ chức, cá nhân bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ lập, ghi nhận thông tin bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, ký số, ký điện tử theo quy định bằng phương tiện điện tử, bao gồm cả trường hợp hóa đơn được khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế.
Hóa đơn điện tử bao gồm các loại:
Hóa đơn xuất khẩu; hóa đơn giá trị gia tăng; hóa đơn bán hàng; hoá đơn khác gồm: tem, vé, thẻ, phiếu thu tiền bảo hiểm…
Lợi ích của việc sử dụng hóa đơn điện tử:
+ Giảm chi phí cho doanh nghiệp;
+ Kiểm soát được tình hình sử dụng hóa đơn;
+ Xử lý các nghiệp vụ hóa đơn nhanh chóng: lập, xuất, tra cứu, lên báo cáo hóa đơn;
+ Cắt giảm những thủ tục rườm rà như trình ký, đóng dấu đỏ lên hóa đơn, đối soát số liệu khi lên báo cáo hóa đơn;
+ Giảm sai sót về nội dung trên hóa đơn, hạn chế việc phải xóa, hủy hoặc điều chỉnh hóa đơn;
+ Hạn chế tối đa các trường hợp bị Cơ quan thuế phạt do sai hỏng, làm mất hóa đơn;
+ Kiểm soát và thu hồi công nợ nhanh chóng;
+ Sử dụng hóa đơn điện tử kịp thời trong thời hạn luật yêu cầu.
Tuy việc áp dụng một hình thức hóa đơn mới sẽ gặp nhiều khó khăn trong thời gian đầu nhưng không thể phủ nhận những lợi ích mà nó mang lại. Vì vậy, Chính Phủ khuyến khích các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế áp dụng hóa đơn điện tử sớm nhất có thể.
Cơ sở pháp lý: Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14; Quyết định 206/QĐ-BTC
- Công Ty Luật Nasalaw
- Email: info@nasalaw.vn
- Phone: 0901.30.11.91
- 213A Nam Kỳ Khởi Nghĩa, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP. HCM
- Giấy ĐKHĐ số: 41.02.8432/TP/ĐKHĐ
- MST: 0316826829 Ngày cấp: 26/04/2018 tại Sở Tư Pháp TPHCM