Thành Lập Chi Nhánh Công Ty Và Thủ Tục Thành Lập Chi Nhánh

Khi doanh nghiệp ngày càng muốn mở rộng thường quan tâm đến các thủ tục theo quy định của pháp luật về thành lập chi nhánh công ty. Tuy nhiên, nó tương đối phức tạp với nhiều thủ tục và hồ sơ. Chính vì thế, Luật Nasalaw sẽ giúp các bạn hiểu hơn về các vấn đề pháp lý về thành lập chi nhánh công ty những lưu ý khi thành lập chi nhánh công ty.

Chi nhánh công ty là gì?

chi nhánh công ty là gì

Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp, bao gồm cả chức năng đại diện theo ủy quyền. Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải đúng với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp. (Theo quy đinh khoản 1 điều 4 Luật doanh nghiệp năm 2020)

Hồ sơ thành lập chi nhánh công ty

Hồ sơ thành lập chi nhánh công ty theo quy định tại khoản 2 điều 45 Luật doanh nghiệp năm 2020 có quy định: “Trường hợp thành lập chi nhánh… doanh nghiệp gửi hồ sơ đăng ký hoạt động của chi nhánh…đến Cơ quan đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt chi nhánh. Hồ sơ bao gồm:

a) Thông báo thành lập chi nhánh

thông báo thành lập chi nhánh

 

thông báo thành lập chi nhánh

thông báo thành lập chi nhánh

(Mẫu thông báo lập chi nhánh/ văn phòng đại diện/ địa điểm kinh doanh)

b) Bản sao quyết địnhthành lập và bản sao biên bản họp về việc thành lập chi nhánh,…của doanh nghiệp; bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đứng đầu chi nhánh”.

Thủ tục thành lập chi nhánh công ty

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ thành lập chi nhánh

Hồ sơ thành lập chi nhánh công ty bao gồm:

  • Thông báo thành lập chi nhánh (do người đại diện theo pháp luật ký).
  • Bản sao quyết định bằng văn bản về việc thành lập chi nhánh:
    • Đối với công ty TNHH 1 thành viên: Chủ sở hữu của công
    • Đối với công ty TNHH 2 thành viên trở lên: Hội đồng thành viên công ty
    • Đối với công ty cổ phần: Đại hội đồng cổ đông công ty
    • Đối với công ty hợp danh: Quyết định của thành viên
  • Biên bản họp về việc thành lập chi nhánh
  • Bản sao quyết định bổ nhiệm người đứng đầu chi nhánh.
  • Giấy tờ pháp lý hợp lệ của cá nhân là người đứng đầu chi nhánh:
    • Cá nhân có quốc tịch Việt Nam: Chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu;
    • Cá nhân có quốc tịch nước ngoài: Giấy đăng ký tạm trú do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp, Giấy phép lao động và Hộ chiếu;

Bước 2: Nộp hồ sơ thành lập chi nhánh công ty và lệ phí công bố thông tin

Sau khi hoàn thành hồ sơ thành lập chi nhánh công ty, doanh nghiệp cần nộp hồ sơ và đóng lệ phí công bố thông tin tại Phòng Đăng ký kinh doanh – Sở Kế hoạch và Đầu tư nơi đặt tru sở Chi nhánh.

Bước 3: Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận và công bố

  • Trong thời hạn 03 (ba) ngày làm việc:
  • Trường hợp hồ sơ hợp lệ (kể từ khi nhận đủ hồ sơ) Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh và công bố thông tin chi nhánh.
  • Trường hợp hồ sơ không hợp lệ, doanh nghiệp được thông báo bằng văn bản cần bổ sung thêm và sửa đổi những nội dung trong hồ sơ
  • Trường hợp hồ sơ bị từ chối, doanh nghiệp được thông báo bằng văn bản cụ thể và nêu rõ lý do.

Bước 4: Khắc dấu cho chi nhánh công ty

  • Chi nhánh cần thực hiện khắc dấu cho chi nhánh sau khi nhận được giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh tại Phòng đăng ký kinh doanh.

Bước 5: Hoàn thành các thủ tục liên quan đến thuế khi thành lập chi nhánh công ty:

Nộp tờ khai thuế môn bài và nộp thuế môn bài của chi nhánh

  • Thuế môn bài của chi nhánh là 1.000.000 đồng/năm
  • Nếu chi nhánh thành lập trước ngày 01/07 hàng năm thì nộp đủ thuế môn bài là: 1.000.000 đồng/năm. Nếu chi nhánh thành lập sau ngày 01/07 hàng năm thì nộp ½ thuế môn bài năm đầu thành lập: 500.000 đồng/năm.
  • Chi nhánh kê khai và nộp thuế môn bài trong vòng 30 ngày kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động.

Làm biển và treo biển công ty tại trụ sở chính

Chi nhánh phải treo biển công ty tại trụ sở với các nội dung như sau: Tên cơ quan chủ quản (cơ quan cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động tức Sở Kế hoạch và Đầu tư), tên chi nhánh, địa chỉ trụ sở, số điện thoại hoặc email (nếu có).

Mua chữ ký số điện tử để thực hiện nộp thuế điện tử

  • Chi nhánh phải thực hiện mua chữ ký số điện từ để thực hiện nộp thuế điện tử cho chi nhánh.

Nghĩa vụ nộp thuế cho chi nhánh công ty

  • Sau khi hoàn tất thủ tục đăng ký hoạt động của chi nhánh và được cấp giấy chứng nhận hoạt động, đại diện chi nhánh phải gửi thông tin đến cơ quan thuế hồ sơ khai thuế.
  • Định kỳ, phải kê khai thuế GTGT và thuế thu nhập doanh nghiệp tại chi nhánh. Tuy nhiên đối với thuế thu nhập doanh nghiệp:
  • Nếu chi nhánh hạch toán độc lập, doanh nghiệp phải nộp hồ sơ khai thuế tại cơ quan thuế nơi chi nhánh đặt trụ sở chính
  • Nếu chi nhánh hạch toán phụ thuộc, doanh nghiệp không cần phải nộp hồ sơ khai thuế vì trụ sở chính đã nộp hồ sơ khai thuế cả phần thu nhập của chi nhánh.

Những điều cần lưu ý khi thành lập chi nhánh công ty

  • Trong hồ sơ thành lập chi nhánh công ty, nếu doanh nghiệp kinh doanh một số ngành nghề đặc thù được quy định rõ theo quy định của pháp luật thì cần bổ sung thêm bản sao giấy tờ hợp lệ liên quan đến chứng chỉ hành nghề của người đứng đầu chi nhánh.
  • Tên chi nhánh phải được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ cái F, J, Z, W, chữ số và các ký hiệu. Khi giao dịch các giấy tờ và hồ sơ tài liệu do chi nhánh phát hành phải ghi tên tiếng Việt của doanh nghiệp kèm theo cụm từ “ chi nhánh” và được viết với khổ chữ nhỏ hơn tên doanh nghiệp.
  • Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm đăng ký thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh trong thời hạn 10 ngày từ ngày có sự thay đổi.
Rate this post
  • Công Ty Luật Nasalaw
  • Email: info@nasalaw.vn
  • Phone: 0901.30.11.91
  • 213A Nam Kỳ Khởi Nghĩa, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP. HCM
  • Giấy ĐKHĐ số: 41.02.8432/TP/ĐKHĐ
  • MST: 0316826829 Ngày cấp: 26/04/2018 tại Sở Tư Pháp TPHCM