Thay Đổi Người Đại Diện Theo Pháp Luật

THAY ĐỔI NGƯỜI ĐẠI DIỆN THEO PHÁP LUẬT CỦA DOANH NGHIỆP

“Căn cứ theo Luật doanh nghiệp 2021”

Khi tiến hành Thay đổi Người đại diện theo pháp luật của Doanh nghiệp, chắc hẳn điều mà mỗi Doanh nghiệp quan tâm đó là thành phần hồ sơ, trình tự thủ tục thay đổi cũng như các vấn đề cần làm sau khi thay đổi Người đại diện theo pháp luật. Để giải đáp những thắc mắc trên, Nasalaw trân trọng giới thiệu tới quý khách hàng thủ tục liên quan đến việc Thay đổi Người đại diện theo pháp luật của Công ty.

thay đổi người đại diện theo pháp luật

“Nasalaw thực hiện dịch vụ thay đổi người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp nhanh chóng, tin cậy”

THỦ TỤC THAY ĐỔI NGƯỜI ĐẠI DIỆN THEO PHÁP LUẬT CỦA DOANH NGHIỆP

ĐIỀU KIỆN ĐỂ TRỞ THÀNH NGƯỜI ĐẠI DIỆN THEO PHÁP LUẬT CỦA CÔNG TY

  • Từ đủ 18 tuổi trở lên;
  • Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ;
  • Không thuộc đối tượng bị cấm thành lập và quản lý doanh nghiệp;
  • Cung cấp 1 bản sao giấy chứng minh nhân; thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu;
  • Không bị treo mã số thuế trên dữ liệu quản lý thuế và quản lý doanh nghiệp;
  • Người đại diện theo pháp luật của công ty không nhất thiết phải là người góp vốn tại Công ty.

SỐ LƯỢNG NGƯỜI ĐẠI DIỆN THEO PHÁP LUẬT CỦA CÔNG TY

Căn cứ Khoản 2 Điều 12 Luật Doanh nghiệp 2020, Công ty TNHH và Công ty cổ phần có thể có một hoặc nhiều người đại diện theo pháp luật. Điều lệ công ty quy định cụ thể số lượng, chức danh quản lý và quyền, nghĩa vụ của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp.

CÁC CHỨC DANH NGƯỜI ĐẠI DIỆN THEO PHÁP LUẬT MÀ CÔNG TY CÓ THỂ LỰA CHỌN

  • Giám đốc công ty;
  • Tổng Giám đốc công ty;
  • Chủ tịch Hội đồng quản trị – đối với công ty cổ phần;
  • Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc/Giám đốc – Đối với công ty cổ phần;
  • Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Tổng giám đốc/Giám đốc – đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên;
  • Chủ tịch Hội đồng thành viên – đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên;
  • Chủ tịch công ty – đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên.
  • Các chức danh khác theo quy định tại Điều lệ công ty hoặc quy định pháp luật.

THẨM QUYỀN CẤP PHÉP

Phòng đăng ký kinh doanh – Sở kế hoạch đầu tư Tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi công ty đặt trụ sở.

THÀNH PHẦN HỒ SƠ

Căn cứ Khoản 1 Điều 50 Nghị định 01/2021/NĐ-CP, thành phần hồ sơ Thay đổi người đại diện theo pháp luật của Công ty TNHH, Công ty cổ phần gồm các giấy tờ sau:

  • Thông báo thay đổi người đại diện theo pháp luật;
  • Bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đại diện theo pháp luật mới;
  • Nghị quyết, quyết định của chủ sở hữu công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên; nghị quyết, quyết định và bản sao biên bản họp Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên về việc thay đổi người đại diện theo pháp luật; nghị quyết và bản sao biên bản họp Đại hội đồng cổ đông đối với công ty cổ phần về việc thay đổi người đại diện theo pháp luật trong trường hợp việc thay đổi người đại diện theo pháp luật làm thay đổi nội dung Điều lệ công ty; nghị quyết, quyết định và bản sao biên bản họp Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần trong trường hợp việc thay đổi người đại diện theo pháp luật không làm thay đổi nội dung của Điều lệ công ty ngoài nội dung họ, tên, chữ ký của người đại diện theo pháp luật của công ty quy định tại Điều 24 Luật Doanh nghiệp.
  • Giấy ủy quyền cho Công ty Luật TNHH Nasalaw thực hiện thủ tục tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

 

NHỮNG ĐIỂM CẦN LƯU Ý KHI THỰC HIỆN THAY ĐỔI NGƯỜI ĐẠI DIỆN THEO PHÁP LUẬT CỦA DOANH NGHIỆP

  • Khi thay đổi người đại diện theo pháp luật, doanh nghiệp cần lưu ý việc đăng ký thông tin chủ tài khoản tại ngân hàng;
  • Thay đổi người ký trong chữ ký số;
  • Trường hợp đại diện pháp luật cũ là trưởng chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh nếu có nhu cầu thay đổi thì cần làm thủ tục thay đổi;
  • Thông báo với đối tác, cơ quan bảo hiểm, các cơ quan liên quan khác về việc thay đổi người đại diện theo pháp luật của công ty để họ nắm bắt kịp thời;
  • Đối với công ty có giấy phép sau thành lập như giấy phép kinh doanh dịch vụ vận tải, giấy phép vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng cháy chữa cháy, an ninh trật tự phải thực hiện thủ tục thay đổi các giấy phép này vì trên giấy phép có thông tin về người đại diện theo pháp luật cũ (do đó khi thực hiện thay đổi người đại diện theo pháp luật doanh nghiệp cần lưu ý thực hiện thủ tục liên quan nếu doanh nghiệp còn có các giấy phép con);
  • Lưu ý khi thay đổi người đại diện theo pháp luật có gắn liền với việc chuyển nhượng vốn cho người đại diện theo pháp luật mới cần lưu ý thủ tục kê khai thuế thu nhập cá nhân của người chuyển nhượng, nộp thuế thu nhập (nếu phát sinh thu nhập chịu thuế).
  • Cần thực hiện thủ tục và nộp hồ sơ lên cơ quan đăng ký kinh doanh thuộc Sở kế hoạch đầu tư Tỉnh/Thành phố sở tại trong vòng 10 ngày kể tư ngày phát sinh thay đổi.
thay đổi người đại diện theo pháp luật

“Những điểm cần lưu ý khi thay đổi người đại diện theo pháp luật”

CÁC TRƯỜNG HỢP KHÔNG THỂ THAY ĐỔI NGƯỜI ĐẠI DIỆN THEO PHÁP LUẬT CỦA CÔNG TY

  • Trường hợp người đại diện theo pháp luật cũ đang bị treo mã số thuế thì doanh nghiệp không được thay đổi người đại diện theo pháp luật.
  • Người đang quản lý doanh nghiệp hiện đang bị treo mã số thuế thì cũng không thể đăng ký làm người đại diện pháp luật mới của doanh nghiệp.
  • Cá nhân từng là người đại diện pháp luật của doanh nghiệp bị tuyên bố phá sản trong thời hạn từ một đến ba năm, kể từ ngày doanh nghiệp bị tuyên bố phá sản thì cũng không được làm người đại diện pháp luật mới cho công ty.

Nasalaw trân trọng hỗ trợ tư vấn, thiết lập hồ sơ Thay đổi Người đại diện theo pháp luật cho Công ty. Nếu bạn cần thêm thông tin, vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ sớm nhất.

Quý doanh nghiệp có thể tham khảo thêm: