Thành lập VPDD thương nhân nước ngoài

Thành lập VPDD thương nhân nước ngoài

Thành lập văn phòng đại diện thương nhân nước ngoài là gì?

THÀNH LẬP VĂN PHÒNG ĐẠI DIỆN CỦA CÔNG TY NƯỚC NGOÀI

Thủ tục thành lập văn phòng đại diện của công ty nước ngoài tại Việt Nam là thủ tục được nhiều người quan  tâm.

Nhằm giúp các công ty nước ngoài, thương nhân nước ngoài hiểu rõ hơn về thủ tục pháp lý liên quan đến việc thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Việt Nam, Nasalaw trân trọng giới thiệu quy trình thủ tục cần biết:

 

Thủ tục

Nội dung

Điều kiện thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Việt Nam

Thương nhân được cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Việt Nam khi đáp ứng các điều kiện sau:

1.     Thương nhân nước ngoài được thành lập, đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên hoặc được pháp luật các quốc gia, vùng lãnh thổ này công nhận;

2.     Thương nhân nước ngoài đã hoạt động ít nhất 01 năm, kể từ ngày được thành lập hoặc đăng ký;

3.     Trong trường hợp Giấy đăng ký kinh doanh của thương nhân nước ngoài có quy định thời hạn hoạt động thì thời hạn đó phải còn ít nhất là 01 năm tính từ ngày nộp hồ sơ tại cơ quan có thẩm quyền.

4.     Nội dung hoạt động của Văn phòng đại diện phải phù hợp với cam kết của Việt Nam trong các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên;

5.     Trường hợp nội dung hoạt động của Văn phòng đại diện không phù hợp với cam kết của Việt Nam hoặc thương nhân nước ngoài không thuộc quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, việc thành lập Văn phòng đại diện phải được sự chấp thuận của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ quản lý chuyên ngành (sau đây gọi chung là Bộ trưởng Bộ quản lý chuyên ngành).

Thành phần hồ sơ lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Việt Nam

1.     Đơn đề nghị cấp Giấy phép thành lập văn phòng đại diện của công ty nước ngoài tại Việt Nam (*);

2.      Bản sao Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của thương nhân nước ngoài (**)

3.      Văn bản bổ nhiệm người đứng đầu Văn phòng đại diện (*);

4.     Bản sao báo cáo tài chính có kiểm toán nhằm chứng minh sự tồn tại và hoạt động của thương nhân nước ngoài trong năm tài chính gần nhất (*);

5.     Bản sao giấy chứng thực cá nhân của người đứng đầu Văn phòng đại diện (**);

6.      Tài liệu về địa điểm dự kiến đặt trụ sở Văn phòng đại diện bao gồm:

– Thỏa thuận thuê địa điểm để chứng minh thương nhân có quyền khai thác, sử dụng địa điểm để đặt trụ sở Văn phòng đại diện;

– Bản sao tài liệu về địa điểm dự kiến đặt trụ sở Văn phòng đại diện (**);

Ghi chú:

(*): Tài liệu sẽ được Nasalaw hỗ trợ soạn thảo, thương nhân ký tên, đóng dấu theo quy định;

(**) Tài liệu do thương nhân chuẩn bị, Nasalaw hỗ trợ tư vấn.

Quy trình hồ sơ thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Việt Nam

1.     Cấp Giấy phép  thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Việt Nam (15 ngày làm việc);

2.     Thực hiện khắc con dấu tròn của văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Việt Nam (3 ngày làm việc);

3.     Cấp thông báo mã số thuế của văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Việt Nam (10 ngày làm việc)

Lưu ý một số trường hợp bị từ chối cấp giấy phép lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Việt Nam

1. Không đáp ứng một trong những  Điều kiện thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Việt Nam

2. Thương nhân nước ngoài đề nghị c thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Việt Nam trong thời gian 02 năm, kể từ ngày bị thu hồi Giấy phép thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Việt Nam

3. Việc thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Việt Nam, Chi nhánh bị hạn chế theo quy định của pháp luật vì lý do quốc phòng, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, đạo đức xã hội và sức khỏe cộng đồng.

4. Các trường hợp khác theo quy định của pháp luật tại từng thời điểm, cơ quan có thẩm quyền ra thông báo từ chối việc thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Việt Nam.

Căn cứ pháp lý

1.     Nghị định 07/2016/NĐ-CP Quy Định Chi Tiết Luật Thương Mại Về Văn Phòng Đại Diện, Chi Nhánh Của Thương Nhân Nước Ngoài Tại Việt Nam;

2.     Thông tư số 11/2016/TT-BCT Quy Định Biểu Mẫu Thực Hiện Nghị Định Số 07/2016/NĐ-CP Ngày 25 Tháng 01 Năm 2016 Của Chính Phủ Quy Định Chi Tiết Luật Thương Mại Về Văn Phòng Đại Diện, Chi Nhánh Của Thương Nhân Nước Ngoài Tại Việt Nam.

 

Một số khó khăn công ty nước ngoài, thương nhân nước ngoài hay gặp phải trong quá trình thực hiện thủ tục thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Việt Nam:

  • Khó khăn trong việc soạn thảo hồ sơ thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Việt Nam và các tài liệu đính kèm liên quan;
  • Thiếu kinh nghiệm trong việc xác định điều kiện thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Việt Nam;
  • Thiếu kinh nghiệm trong việc trao đổi, làm việc với cơ quan nhà nước có thẩm quyền liên quan đến các thủ tục thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Việt Nam;

Những khó khăn đó sẽ dẫn đến tình trạng chậm trễ hồ sơ cấp phép văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Việt Nam. Việc lựa chọn dịch vụ uy tín, có kinh nghiệm sẽ giúp công ty nước ngoài, thương nhân nước ngoài có được giấy phép văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Việt Nam kịp thời.

Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Nasalaw:

  1. Bài viết trong lĩnh vực pháp luật được luật sư, chuyên viên của Công ty Luật TNHH Nasalaw thực hiện nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật. Nghiêm cấm hành vi sao chép, sử dụng, trích lại không dẫn nguồn từ Nasalaw.
  2. Bài viết có sử dụng những thông tin, quy định pháp luật chỉ có hiệu lực tại thời điểm trích dẫn, quý vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo.
  3. Trường hợp Quý vị còn thắc mắc nên liên hệ chuyên viên, luật sư tại Nasalaw để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
  • Công Ty Luật Nasalaw
  • Email: info@nasalaw.vn
  • Phone: 0901.30.11.91
  • 213A Nam Kỳ Khởi Nghĩa, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP. HCM
  • Giấy ĐKHĐ số: 41.02.8432/TP/ĐKHĐ
  • MST: 0316826829 Ngày cấp: 26/04/2018 tại Sở Tư Pháp TPHCM