Thành Lập Công Ty TNHH Hai Thành Viên Trở Lên

THÀNH LẬP CÔNG TY TNHH HAI THÀNH VIÊN TRỞ LÊN TỪ NĂM 2021

(Căn cứ Điều 46, Luật Doanh nghiệp 2020)

Thay vì “một mình một cõi một lẻ sống”, Quý khách hàng vẫn có thể chọn hình thức thành lập Công ty TNHH hai thành viên trở lên để có thể cùng nhau phát triển, cố gắng, bổ trợ các khiếm khuyết cho nhau nhưng vẫn đầu tư trong một khoản vốn an toàn.

Là một loại hình doanh nghiệp phổ biến, bên cạnh Công ty TNHH một thành viên và Công ty cổ phần, thành lập Công ty TNHH 2 thành viên trở lên khá phù hợp với những khách hàng dự tính tham gia dưới 50 thành viên và trên 2 thành viên, việc này giúp cho Công ty kiểm soát được số lượng thành viên tham gia một cách chặt chẽ và tinh thần trách nhiệm, ý thức tham gia quản lý và đưa Công ty phát triển từ các thành viên sẽ mang tính trực tiếp và được nâng cao hơn. Thành viên Công ty sẽ chịu trách nhiệm về các nghĩa vụ tài sản trong phạm vi số vốn điều lệ đã đăng ký góp (chịu trách nhiệm giới hạn trong số vốn này). Mặc dù Công ty TNHH hai thành viên không được phát hành cổ phần nhưng Công ty TNHH hai thành viên trở lên được phát hành trái phiếu theo luật định.

Về cơ bản, các bước chuẩn bị thành lập Công ty TNHH hai thành viên trở lên khá giống Công ty TNHH một thành viên, Nasalaw sẽ trình bày cho Quý khách về việc thực hiện thành lập Công ty TNHH hai thành viên trở lên theo các nội dung dưới đây.

thành lập công ty tnhh 2 thành viên trở lên

Dịch vụ thành lập Công ty TNHH 2 thành viên trở lên tại Nasalaw “Nhanh Chóng – Chu Toàn – Bảo Mật”

Chuẩn bị thông tin

Để thành lập Công ty TNHH hai thành viên trở lên, các thành viên Công ty cần thống nhất trước với nhau về những thông tin của Công ty dự kiến thành lập như:

Thông tin

Lưu ý

Tên Công ty

Tên Công ty không được trùng/ tương tự/ gây nhầm lẫn với các Công ty đã được thành lập trước đó

Địa chỉ Công ty

Địa chỉ Công ty phải có chức năng làm văn phòng, không được sử dụng địa chỉ tại chung cư

Ngành nghề kinh doanh

Kinh doanh những ngành nghề mà pháp luật không cấm

Vốn điều lệ

Đăng ký mức vốn điều lệ phù hợp với nhu cầu và khả năng của mỗi thành viên, thành viên Công ty sẽ cam kết góp và ghi nhận trong Điều lệ Công ty, được hưởng lợi tức tương ứng tỉ lệ phần trăm số vốn đã góp, thành viên Công ty không cần phải chứng minh vốn điều lệ Công ty. Một sự vượt trội hơn ở Công ty TNHH hai thành viên trở lên, từng thành viên có thể thay đổi số vốn góp của mình một cách đơn giản hơn bằng cách chuyển nhượng vốn cho thành viên khác của Công ty hoặc người khác (phải được sự chấp thuận của Hội đồng thành viên) mà không phải thực hiện tăng/ giảm vốn như Công ty TNHH một thành viên.

Người đại diện theo pháp luật

Tương tự như Công ty TNHH một thành viên, Hội đồng thành viên của Công ty TNHH hai thành viên có thể bầu một thành viên là người đại diện theo pháp luật của Công ty, hoặc cũng có thể thuê/ nhờ người khác làm người đại diện theo pháp luật của Công ty mình. Công ty cũng có thể có nhiều hơn 01 người đại diện theo pháp luật Công ty, được quy định cụ thể số lượng, chức danh và quyền, nghĩa vụ của từng người trong điều lệ. Nếu quyền, nghĩa vụ của từng người chưa được quy định rõ trong Điều lệ thì mỗi người đại diện theo pháp luật đều có đủ thẩm quyền đại diện cho Công ty trước bên thứ ba.

Phương pháp tính thuế GTGT, phương thức đăng ký sử dụng hóa đơn, phương thức đóng bảo hiểm xã hội

Mặc dù đây là những vấn đề kế toán liên quan đến việc vận hành Công ty sau khi thành lập, Hội đồng thành viên nên tìm hiểu trước để điền vào giấy đăng ký thành lập doanh nghiệp và bổ trợ cho việc hoạt động Công ty sau này.

 

Chuẩn bị hồ sơ

Khi có được đầy đủ thông tin, người đại diện theo pháp luật của Công ty dự kiến thành lập có thể thiết lập hồ sơ, thực hiện thủ tục thành lập Công ty hoặc nhờ hỗ trợ từ dịch vụ của Nasalaw với những nội dung sau:

Thông tin

Nội dung

Cơ quan cấp phép

Phòng đăng ký kinh doanh – Sở Kế hoạch và Đầu tư

Hồ sơ cần chuẩn bị

  • Giấy đề nghị thành lập Công ty
  • Điều lệ Công ty
  • Danh sách thành viên Công ty
  • Giấy ủy quyền (trường hợp nếu người đại diện theo pháp luật của Công ty ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ thành lập Công ty).

Giấy tờ cần cung cấp

Giấy tờ pháp lý cá nhân của người đại diện theo pháp luật: Có thể là chứng minh nhân dân, căn cước công dân, hộ chiếu, các giấy tờ tương đương khác, đảm bảo còn hiệu lực.

Giấy tờ pháp lý của thành viên Công ty:

  • Trường hợp thành viênlà cá nhân: Có thể là chứng minh nhân dân, căn cước công dân, hộ chiếu, các giấy tờ tương đương khác, đảm bảo còn hiệu lực
  • Trường hợp thành viên là tổ chức: Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, các giấy tờ tương đương khác, Giấy tờ pháp lý cá nhân của người đại diện tổ chức, quản lý phần vốn góp tại Công ty dự kiến thành lập và văn bản cử người đại diện theo ủy quyền
  • Trường hợp thành viên Công ty là tổ chức nước ngoài: bản sao giấy tờ pháp lý của tổ chức phải được hợp pháp hóa lãnh sự
  • Trường hợp thành lập Công ty bởi thành viên là nhà đầu tư nước ngoài hoặc tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài theo Luật Đầu tư và các văn bản hướng dẫn thi hành: Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với trường hợp doanh nghiệp được thành lập

Thời gian trả kết quả

Phòng đăng ký kinh doanh sẽ trả kết quả hồ sơ thành lập Công ty được chấp thuận hoặc cần phải bổ sung trong thời hạn 03 ngày, kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ thành lập Công ty

Nộp hồ sơ

Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp trong thời hạn 03 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ. Quý khách hàng đem theo biên nhận đến Sở Kế hoạch và Đầu tư tại nơi đăng ký trụ sở chính của Công ty, làm theo hướng dẫn của chuyên viên để nhận được Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Khắc dấu tròn doanh nghiệp

Sau khi có được Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, Công ty cần khắc dấu hoặc nhờ cơ sở khắc dấu để làm con dấu cho Công ty. Căn cứ Điều 43 của Luật Doanh nghiệp 2020, Công ty sẽ tự quyết định loại dấu, số lượng, nội dung, hình thức con dấu mà không được vi phạm điều cầm của luật.

Thực hiện công việc sau khi thành lập công ty

Để đưa Công ty đi vào vận hành toàn diện, Hội đồng thành viên Công ty thực hiện đăng ký tài khoản ngân hàng cho Công ty, đăng ký token (chữ ký số), làm bảng hiệu Công ty và thực hiện kê khai thuế các bước ban đầu cho Công ty.

CÔNG VIỆC

NỘI DUNG THỰC HIỆN

Đăng ký tài khoản ngân hàng cho Công ty

Người đại diện theo pháp luật của Công ty có thể làm việc trực tiếp với chuyên viên Ngân hàng để được cung cấp hồ sơ tại tài khoản Công ty, kèm theo đó, người đại diện theo pháp luật của Công ty chuẩn bị thêm một số giấy tờ để cung cấp cho chuyên viên Ngân hàng như:

  • Biên bản họp cử người đại diện làm chủ tài khoản ngân hàng
  • Quyết định bổ nhiệm Giám đốc/ Tổng giám đốc
  • 01 Giấy tờ pháp lý cá nhân sao y công chứng (loại giấy tờ đã nộp ghi nhận trên giấy phép).
  • 01 Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp sao y công chứng
  • 01 Điều lệ Công ty
  • Người đại diện theo pháp luật của Công ty đem theo con dấu Công ty để đóng dấu và hồ sơ Ngân hàng

Tùy vào từng ngân hàng, sẽ có thêm những hồ sơ khác mà ngân hàng yêu cầu người đại diện theo pháp luật của Công ty cung cấp. Tài khoản ngân hàng của Công ty thành lập sẽ có trong vòng 01 ngày kể từ ngày Ngân hàng nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

Đăng ký token

(chữ ký số)

Công ty có thể liên hệ với một đại lý chữ ký số để thực hiện đăng ký chữ ký số cho Công ty. Việc đăng ký chữ ký số góp phần quan trọng trong việc báo cáo thuế và nộp thuế thông qua mạng Internet, Công ty sẽ không cần phải liên hệ trực tiếp với cơ quan thuế để thực hiện các thủ tục khai báo thuế thủ công, rườm rà như trước mà chỉ cần thực hiện khai thuế tại nhà hoặc bất kỳ nơi nào khác với chữ ký số đã đăng ký. Hồ sơ Công ty cần cung cấp để đăng ký chữ ký số bao gồm:

  • 01 Giấy tờ pháp lý cá nhân sao y công chứng (loại giấy tờ đã nộp ghi nhận trên giấy phép) của người đại diện theo pháp luật.
  • 01 Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp sao y công chứng.
  • Giấy đề nghị tạo chữ ký số công cộng (tùy đại lý chữ ký số mà sẽ cần Công ty cung cấp một vài giấy tờ khác)

Kê khai thuế ban đầu

Theo quy định tại Điểm c Khoản 1 Điều 1 Nghị định 22/2020/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 139/2016/NĐ-CP ngày 04/10/2016 của Chính phủ quy định về lệ phí môn bài, thì khi thành lập Công ty vào năm 2021, Công ty không phải nộp lệ phí môn bài cho năm hoạt động đầu tiên. Tuy nhiên, Công ty vẫn phải thực hiện kê khai và nộp Tờ khai môn bài cho cơ quan thuế quản lý.

Làm và treo biển hiệu tại địa chỉ trụ sở của Công ty

Sau khi thành lập Công ty, Công ty bắt buộc phải làm biển hiệu và treo tại trụ sở của Công ty để cơ quan thuế có thể kiểm tra, giám sát việc thường xuyên hoạt động của Công ty.

Bảng hiệu phải bao gồm:

  • Tên Công ty
  • Mã số thuế
  • Địa chỉ trụ sở
  • Số điện thoại Công ty…

Đề nghị phát hành hóa đơn điện tử

Để có thể xuất hóa đơn cho các đối tác, khách hàng, Công ty phải đề nghị phát hành hóa đơn trước, sau đó mới dùng các hóa đơn đó để xuất cho khách. Hồ sơ gồm:

  • Mẫu hóa đơn (Công ty có thể thêm logo vào mẫu hóa đơn để tăng thẩm mỹ và tính chuyên nghiệp)
  • Quyết định phát hành hóa đơn

Sau khi nộp và được cơ quan thuế tiếp nhận hồ sơ, trong vòng 03 ngày, cơ quan thuế quản lý Công ty sẽ xem xét, ra văn bản chấp thuận hay không (một vài cơ quan thuế sẽ tiến hành kiểm tra trụ sở trước khi chấp thuận việc phát hành hóa đơn của Công ty, do đó Công ty nên chủ động việc cử người trực ban tại văn phòng).

Căn cứ vào Điều 60 Nghị định 123/2020/NĐ-CP quy định về hóa đơn, chứng từ, thì Công ty thành lập tại thời điểm năm 2021 nên đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử ngay tại thời điểm này, vì đến ngày 01/07/2021, việc sử dụng hóa đơn điện tử sẽ là bắt buộc. Trường hợp cơ quan thuế ra thông báo Công ty mới thành lập thực hiện sử dụng hóa đơn điện tử thì Công ty thực hiện theo hướng dẫn của cơ quan thuế. Trường hợp chưa đáp ứng điều kiện về hạ tầng công nghệ thông tin để sử dụng hóa đơn điện tử thì Công ty gửi dữ liệu hóa đơn đến cơ quan thuế theo Mẫu số 03/DL-HĐĐT Phụ lục IA cùng với việc nộp tờ khai thuế giá trị gia tăng. Cơ quan thuế xây dựng dữ liệu hóa đơn của các cơ sở kinh doanh để đưa vào cơ sở dữ liệu hóa đơn và đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế phục vụ việc tra cứu dữ liệu hóa đơn.

Khi đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử có hoặc không có mã, Công ty nộp tờ khai đăng ký/ thay đổi thông tin sử dụng hóa đơn điện tử mẫu 01 và truy cập vào Cổng thông tin điện tử của Tổng cục thuế để đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử có mã.

Khi cơ quan thuế kiểm tra trụ sở Công ty để phát hành hóa đơn VAT, Công ty cần cung cấp:

  • Hợp đồng thuê văn phòng/thuê nhà
  • Giấy tờ pháp lý và hộ khẩu của chủ nhà
  • Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp
  • Dấu của Công ty
  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (bản công chứng)
  • Treo biển hiệu tại trụ sở và có thể hiện Công ty có hoạt động
  • Cử nhân viên hoặc người đại diện theo pháp luật để tiếp cán bộ cơ quan thuế

 

Lý do vì sao Quý doanh nghiệp khi thành lập Công ty TNHH 2 thành viên trở lên nên lựa chọn Nasalaw

Thực ra, việc thực hiện thành lập Công ty cũng không phải đơn giản, trường hợp Quý khách muốn thành lập Công ty nhưng chưa có kinh nghiệm thành lập, soạn thảo hồ sơ thì việc này cũng khá rắc rối, cần phải tuân theo quy định, hướng dẫn của pháp luật, gây tốn thời gian cho Quý khách, đặc biệt là đối với những khách hàng có nhu cầu thành lập Công ty và buộc phải có Công ty hoạt động vào một ngày cụ thể nào đó. Do vậy, Nasalaw tin tưởng sẽ đem đến dịch vụ tốt và uy tín cho khách hàng, khiến khách hàng hài lòng và xem xét việc sẽ hợp tác lâu dài về sau. Với mức giá ưa đãi, hỗ trợ hết mình từ Nasalaw, quý khách hàng sẽ được cung cấp những dịch vụ chất lượng mà không phải bận tâm đến những vấn đề này để dành thời gian cho các công việc khác của Quý khách. Quý khách có thể tham khảo về mức giá và dịch vụ nhận được tại đây.

Trường hợp Quý khách có nhu cầu thành lập doanh nghiệp loại hình khác, Quý khách hàng có thể tham khảo:

Trường hợp Quý khách có nhu cầu thành lập Công ty theo nhóm bạn hoặc các thành viên, Quý khách có thể tham khảo: