Mục lục
TƯ VẤN THÀNH LẬP CÔNG TY TNHH MỘT THÀNH VIÊN TỪ NĂM 2023
(Căn cứ Điều 74, Luật Doanh nghiệp 2020)
Trong bối cảnh mở cửa thị trường thế giới, nhu cầu về tư vấn thành lập Công ty để tăng mức độ đáng tinh cậy, tăng tính pháp lý trong quá trình đàm phán, thương lượng ký kết hợp đồng ngày một phổ biến, dẫn đến việc các cá nhân, nhóm cá nhân có mong muốn cùng nhau hợp tác thành lập Công ty. Vậy, các cá nhân, nhóm cá nhân có thể cùng nhau thành lập Công ty với các hình thức, loại hình doanh nghiệp nào, xin mời Quý đọc giả cùng tìm hiểu với Nasalaw.
Công ty TNHH một thành viên là Công ty được thành lập bởi 01 cá nhân hoặc tổ chức. Cá nhân/ tổ chức này sẽ được gọi là chủ sở hữu của Công ty TNHH một thành viên. Chủ sở hữu Công ty sẽ chịu trách nhiệm về các nghĩa vụ tài sản trong phạm vi số vốn đã đăng ký – hay còn gọi là vốn điều lệ (chịu trách nhiệm giới hạn trong số vốn này). Để thành lập Công ty TNHH 1 thành viên thì cần chuẩn bị những thủ tục, hồ sơ gì? Hãy để Nasalaw hướng dẫn cho bạn.
TƯ VẤN CHUẨN BỊ THÔNG TIN
Để thành lập Công ty TNHH một thành viên, chủ sở hữu của Công ty dự kiến thành lập cần lên ý tưởng những thông tin liên quan đến Công ty của mình, như:
Thông tin | Lưu ý |
Tên Công ty | Tên Công ty không được trùng/ tương tự/ gây nhầm lẫn với các Công ty đã được thành lập trước đó |
Địa chỉ Công ty | Địa chỉ Công ty phải có chức năng làm văn phòng, không được sử dụng địa chỉ tại chung cư |
Ngành nghề kinh doanh | Kinh doanh những ngành nghề mà pháp luật không cấm |
Vốn điều lệ | Đăng ký mức vốn điều lệ phù hợp với nhu cầu và khả năng của chủ sở hữu, chủ sở hữu kê khai vốn mà không cần phải chứng minh vốn điều lệ Công ty. Tuy nhiên, trong trường hợp điều chỉnh vốn điều lệ của Công ty, thủ tục tăng vốn điều lệ khá đơn giản, nhưng thủ tục giảm vốn điều lệ khá phức tạp và cần ít nhất 02 năm mới có thể giảm vốn điều lệ, vì vậy, Chủ sở hữu Công ty cần cân nhắc đăng ký vốn điều lệ phù hợp. |
Người đại diện theo pháp luật | Chủ sở hữu Công ty (là cá nhân) có thể đồng thời là người đại diện theo pháp luật của Công ty, hoặc cũng có thể thuê/ nhờ người khác làm người đại diện theo pháp luật của Công ty mình. |
Phương pháp tính thuế GTGT, phương thức đăng ký sử dụng hóa đơn, phương thức đóng bảo hiểm xã hội | Mặc dù đây là những vấn đề kế toán liên quan đến việc vận hành Công ty sau khi thành lập doanh nghiệp, chủ sở hữu vẫn nên tìm hiểu trước để điền vào giấy đăng ký thành lập doanh nghiệp và bổ trợ cho việc hoạt động Công ty sau này. |
CHUẨN BỊ HỒ SƠ
Khi có được đầy đủ thông tin, chủ sở hữu có thể thiết lập hồ sơ, thực hiện thủ tục thành lập Công ty TNHH một thành viên hoặc nhờ hỗ trợ từ dịch vụ của Nasalaw với những nội dung sau:
Thông tin | Tư Vấn Nội dung |
Cơ quan cấp phép | Phòng đăng ký kinh doanh – Sở Kế hoạch và Đầu tư. |
Hồ sơ cần chuẩn bị | Giấy đề nghị thành lập Công ty TNHH một thành viên. Điều lệ Công ty. Giấy ủy quyền (trường hợp nếu người đại diện theo pháp luật của ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ thành lập Công ty). |
Giấy tờ cần cung cấp | Giấy tờ pháp lý cá nhân của người đại diện theo pháp luật: Có thể là chứng minh nhân dân, căn cước công dân, hộ chiếu, các giấy tờ tương đương khác, đảm bảo còn hiệu lực. Giấy tờ pháp lý của chủ sở hữu:
|
Thời gian trả kết quả | Phòng đăng ký kinh doanh sẽ trả kết quả cho chủ sở hữu Công ty dự kiến thành lập biết, hồ sơ thành lập Công ty được chấp thuận hay cần phải bổ sung trong thời hạn 03 ngày, kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ thành lập Công ty |
NỘP HỒ SƠ
Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp trong thời hạn 03 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ. Quý khách hàng đem theo biên nhận đến Sở Kế hoạch và Đầu tư tại nơi đăng ký trụ sở chính của Công ty, làm theo hướng dẫn của chuyên viên để nhận được Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
KHẮC DẤU CÔNG TY
Sau khi có được Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, Công ty cần khắc dấu hoặc nhờ cơ sở khắc dấu để làm con dấu cho Công ty. Căn cứ Điều 43 của Luật Doanh nghiệp 2020, Công ty sẽ tự quyết định loại dấu, số lượng, nội dung, hình thức con dấu mà không được vi phạm điều cầm của luật.
THỰC HIỆN CÔNG VIỆC SAU THÀNH LẬP CÔNG TY
Để đưa Công ty đi vào vận hành toàn diện, Chủ sở hữu Công ty thực hiện đăng ký tài khoản ngân hàng cho Công ty, đăng ký token (chữ ký số), làm bảng hiệu Công ty và thực hiện kê khai thuế các bước ban đầu cho Công ty.
CÔNG VIỆC | TƯ VẤN NỘI DUNG THỰC HIỆN |
Đăng ký tài khoản ngân hàng cho Công ty | Người đại diện theo pháp luật của Công ty có thể làm việc trực tiếp với chuyên viên Ngân hàng để được cung cấp hồ sơ tại tài khoản Công ty, kèm theo đó, người đại diện theo pháp luật của Công ty chuẩn bị thêm một số giấy tờ để cung cấp cho chuyên viên Ngân hàng như:
Tài khoản ngân hàng của Công ty thành lập sẽ có trong vòng 01 ngày kể từ ngày Ngân hàng nhận đủ hồ sơ hợp lệ |
Đăng ký chữ ký số điện tử (Token) (Công cụ hỗ trợ kê khai thuế qua mạng) | Công ty có thể liên hệ với một đại lý chữ ký số để thực hiện đăng ký chữ ký số cho Công ty. Việc đăng ký chữ ký số góp phần quan trọng trong việc báo cáo thuế và nộp thuế thông qua mạng Internet, Công ty sẽ không cần phải liên hệ trực tiếp với cơ quan thuế để thực hiện các thủ tục khai báo thuế thủ công, rườm rà như trước mà chỉ cần thực hiện khai thuế tại nhà hoặc bất kỳ nơi nào khác với chữ ký số đã đăng ký. Hồ sơ Công ty cần cung cấp để đăng ký chữ ký số bao gồm:
(tùy đại lý chữ ký số mà sẽ cần Công ty cung cấp một vài giấy tờ khác) |
Kê khai thuế ban đầu | Theo quy định tại Điểm c Khoản 1 Điều 1 Nghị định 22/2020/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 139/2016/NĐ-CP NGÀY 04/10/2016 của Chính phủ quy định về lệ phí môn bài, thì khi thành lập Công ty vào năm 2021, Công ty không phải nộp lệ phí môn bài cho năm hoạt động đầu tiên. Tuy nhiên, Công ty vẫn phải thực hiện kê khai và nộp Tờ khai môn bài cho cơ quan thuế quản lý |
Làm và treo biển hiệu tại địa chỉ trụ sở của Công ty | Sau khi thành lập Công ty, Công ty bắt buộc phải làm biển hiệu và treo tại trụ sở của Công ty để cơ quan thuế có thể kiểm tra, giám sát việc thường xuyên hoạt động của Công ty. Bảng hiệu phải bao gồm:
|
Đề nghị phát hành hóa đơn điện tử | Để có thể xuất hóa đơn cho các đối tác, khách hàng, Công ty phải đề nghị phát hành hóa đơn trước, sau đó mới dùng các hóa đơn đó để xuất cho khách. Hồ sơ gồm:
Sau khi nộp và được cơ quan thuế tiếp nhận hồ sơ, trong vòng 03 ngày, cơ quan thuế quản lý Công ty sẽ xem xét, ra văn bản chấp thuận hay không (một vài cơ quan thuế sẽ tiến hành kiểm tra trụ sở trước khi chấp thuận việc phát hành hóa đơn của Công ty, do đó Công ty nên chủ động việc cử người trực ban tại văn phòng) Căn cứ vào Điều 60 Nghị định 123/2020/NĐ-CP quy định về hóa đơn, chứng từ, thì Công ty thành lập tại thời điểm năm 2021 nên đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử ngay tại thời điểm này, vì đến ngày 01/07/2021, việc sử dụng hóa đơn điện tử sẽ là bắt buộc. Trường hợp cơ quan thuế ra thông báo Công ty mới thành lập thực hiện sử dụng hóa đơn điện tử thì Công ty thực hiện theo hướng dẫn của cơ quan thuế. Trường hợp chưa đáp ứng điều kiện về hạ tầng công nghệ thông tin để sử dụng hóa đơn điện tử thì Công ty gửi dữ liệu hóa đơn đến cơ quan thuế theo Mẫu số 03/DL-HĐĐT Phụ lục IA cùng với việc nộp tờ khai thuế giá trị gia tăng. Cơ quan thuế xây dựng dữ liệu hóa đơn của các cơ sở kinh doanh để đưa vào cơ sở dữ liệu hóa đơn và đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế phục vụ việc tra cứu dữ liệu hóa đơn. Khi đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử có hoặc không có mã, Công ty nộp tờ khai đăng ký/ thay đổi thông tin sử dụng hóa đơn điện tử mẫu 01 và truy cập vào Cổng thông tin điện tử của Tổng cục thuế để đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử có mã. Khi cơ quan thuế kiểm tra trụ sở Công ty để phát hành hóa đơn VAT, Công ty cần
|
LÝ DO VÌ SAO QUÝ KHÁCH CẦN TƯ VẤN THÀNH LẬP CÔNG TY TNHH 1 THÀNH VIÊN NÊN LỰA CHỌN NASALAW
Thực ra, việc thực hiện thành lập Công ty cũng không phải đơn giản, trường hợp Quý khách muốn tư vấn thành lập Công ty nhưng chưa có kinh nghiệm thành lập, soạn thảo hồ sơ thì việc này cũng khá rắc rối, cần phải tuân theo quy định, hướng dẫn của pháp luật, gây tốn thời gian cho Quý khách, đặc biệt là đối với những khách hàng có nhu cầu thành lập Công ty và buộc phải có Công ty hoạt động vào một ngày cụ thể nào đó. Do vậy, Nasalaw tin tưởng sẽ đem đến dịch vụ tốt và uy tín cho khách hàng, khiến khách hàng hài lòng và xem xét việc sẽ hợp tác lâu dài về sau. Với mức giá ưa đãi, hỗ trợ hết mình từ Nasalaw, quý khách hàng sẽ được cung cấp những dịch vụ chất lượng mà không phải bận tâm đến những vấn đề này để dành thời gian cho các công việc khác của Quý khách. Quý khách có thể tham khảo về mức giá và dịch vụ nhận được tại đây.
Trường hợp Quý khách có nhu cầu tư vấn thành lập doanh nghiệp loại hình khác, Quý khách hàng có thể tham khảo:
Trường hợp Quý khách có nhu cầu tư vấn thành lập Công ty với nhóm bạn hoặc thành viên khác, Quý khách có thể tham khảo:
- Thành lập Công ty TNHH hai thành viên trở lên
- Thành lập Công ty cổ phần
- Thành lập Công ty hợp danh
- Thành lập Hộ kinh doanh
- Công Ty Luật Nasalaw
- Email: info@nasalaw.vn
- Phone: 0901.30.11.91
- 213A Nam Kỳ Khởi Nghĩa, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP. HCM
- Giấy ĐKHĐ số: 41.02.8432/TP/ĐKHĐ
- MST: 0316826829 Ngày cấp: 26/04/2018 tại Sở Tư Pháp TPHCM